LIÊN KẾT NGOÀI

Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Gánh nặng ung thư: “Điểm mặt” nguyên nhân gây bệnh




Đó là chia sẻ của ông Trần Văn Thuấn - viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư. Cũng theo ông Thuấn, trên 30% căn nguyên gây ung thư là do thuốc lá, đặc biệt ung thư phổi, các ung thư khác cũng liên quan đến hút thuốc lá cả chủ động và bị động như ung thư bàng quang, hạ hầu thanh quản, khoang miệng, kể cả ung thư vú và ung thư cổ tử cung nữ giới cũng có liên quan đến thuốc lá.



Hiện có tình trạng đa ô nhiễm, một loại rau quả tồn dư tới 3-4 loại hóa chất bảo quản, bảo vệ thực vật, khi cộng tổng lượng tồn dư sẽ tăng vọt so với tách riêng từng loại vốn được "lách" để dưới ngưỡng cho phép. Chưa kể trong tháng qua, lực lượng chức năng phát hiện 7 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm là chất tạo nạc và vàng O, chất có thể tồn dư qua các thế hệ, đã gây ung thư với động vật thí nghiệm 

Ông PHẠM XUÂN ĐÀ (viện trưởng Viện Kiểm nghiệm 
an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia)



Họa từ... ăn coupon promo code    

Dinh dưỡng không hợp lý và không an toàn chiếm trên 30% căn nguyên gây ung thư. Trong đó, dinh dưỡng không hợp lý gồm chế độ ăn nhiều chất béo, đạm, đặc biệt là mỡ động vật, ít rau quả. Ngoài ra, còn có nguyên nhân sử dụng thực phẩm bẩn, thực phẩm ô nhiễm hóa chất bảo quản. Các ung thư đường tiêu hóa như đại trực tràng, ung thư vú liên quan chặt chẽ căn nguyên này.

Cũng theo ông Thuấn, một căn nguyên gây ung thư là do môi trường làm việc độc hại, tiếp xúc với thuốc trừ sâu, tia X, ánh nắng mặt trời gay gắt lúc giữa trưa và đây là nguyên nhân của ung thư da, ung thư tuyến giáp. Chưa kể, 10% ung thư do yếu tố di truyền.

Trong số các nguyên nhân này, ông Thuấn đánh giá nguyên nhân do ăn uống không hợp lý và vệ sinh là căn nguyên hàng đầu.

“Rất cần đẩy mạnh truyền thông để người dân hiểu phòng bệnh sẽ an toàn và rẻ hơn nhiều so với khi đã mắc bệnh. Ví dụ điều trị một ca bệnh ung thư vú nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn 1 chỉ cần phẫu thuật và hỗ trợ điều trị nội tiết, 95% được điều trị khỏi và chi phí chỉ khoảng 10 triệu đồng/đợt; nếu bệnh ở giai đoạn 2-3 mới phát hiện, quá trình điều trị sẽ cần cả điều trị hóa chất, xạ trị, phẫu thuật, nội tiết, chi phí 60-70 triệu đồng và tỉ lệ sống thêm sau 5 năm chỉ đạt 50-60%. Khi bệnh ở giai đoạn 4 mới được phát hiện, việc điều trị kéo dài liên tục, chi phí điều trị lên tới 100-150 triệu đồng/bệnh nhân và tỉ lệ sống sau 5 năm chỉ 10%”, ông Thuấn cho biết.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm, cho hay những hàm lượng chất lạ từ môi trường, thức ăn, thuốc uống được đưa vào cơ thể hằng ngày càng gia tăng thì song song với đó là tỉ lệ bệnh ung thư cũng gia tăng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét